Pin It

Công dụng và những thực phẩm bổ sung vitamin A bạn nên biết

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Trong các loại vitamin thiết yếu của cơ thể thì không thể không nhắc tới vitamin A. Đây là một loại vitamin có nhiều tác dụng khác nhau, hỗ trợ cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ cũng như tăng cường hệ miễn dịch.

Công dụng và những thực phẩm bổ sung vitamin A bạn nên biết

Công dụng và những thực phẩm bổ sung vitamin A bạn nên biết

Công dụng của vitamin A là gì?

Theo Dược sĩ Liên thông Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vitamin A có tên khoa học là Retinol – một thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của con người dù là ở bất kỳ độ tuổi nào. Vitamin A chủ yếu có trong trong thức ăn động vật, còn trong thực vật thì chứa nhiều những provitamin A hay carotennoit, khi vào cơ thể mới chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có rất nhiều công dụng khác nhau, chẳng hạn như góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển bình thường ở trẻ nhỏ đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ các mô giác mạc, da, niêm mạc. Không chỉ vậy, loại vitamin này còn có khả năng cải thiện tầm nhìn cũng như ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Nếu thiếu vitamin A có thể dẫn tới những căn bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, thậm chí nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra khô loét giác mạc và mù lòa. Chính vì vậy mà cơ thể con người cần phải bổ sung vitamin A, trẻ nhỏ cần 400-500 mcg/ngày, đàn ông thì cần 900 mcg và phụ nữ là 700 mcg.

Những thực phẩm bổ sung vitamin A

Những thực phẩm bổ sung vitamin A

Những thực phẩm bổ sung vitamin A là gì?

  • Thịt đỏ: Thit đỏ là một nguồn cung cấp vitamin A vô cùng dồi dào đồng thời đây cũng là loại thực phẩm có nhiều chất sắt. một bát súp thịt là đủ để cung cấp những dưỡng chất cần thiết cũng như cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể, nhất là với trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch còn yếu và dễ dàng bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài gây bệnh.
  • Thận, gan: Nội tạng thường chứa một hàm lượng vitamin vô cùng phong phú, trong đó có vitamin A. Các loại gan của gà, lợn, bò, vịt là chứa nhiều nhất và chỉ cần ăn một phần nhỏ trong một tuần là đủ để có lượng vitamin A cần thiết cung cấp cho cơ th36 cũng như hệ miễn dịch.
  • Trứng: Trứng có chứa rất nhiều protein cũng như những dưỡng chất khác cần thiết cho sức khỏe. Trong đó, màu vàng của trứng có chứa một hàm lượng vô cùng phong phú vitamin A. Mỗi tuần bạn nên ăn trứng 3 lần để có thể hấp thu tốt nhất và đạt hiệu quả tối đa.
  • Rau xanh: Rau xanh và các loại củ quả không chỉ chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe mà còn có nhiều vitamin A và vitamin K. Chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, cà rốt, cà chua… Bạn có thể chế biến các món ăn khác nhau hoặc ép lấy nước uống để giúp cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể.
  • Trái cây: Các loại hoa quả như mơ, đu đủ, dưa, xoài, cam, chanh… không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn có lượng vitamin C vô cùng phong phú. Ngoài ra, trái cây còn cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu khác giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng chống lại những tác nhân gây bệnh đến từ môi trường bên ngoài.
  • Khoai lang: Khoai lang là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều dạng vitamin khác nhau, trong đó nhiều nhất là vitamin A. Ăn khoai lang sẽ giúp chống lại những dạng nhiễm trùng cũng như giúp tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng bổ sung vitamin A

Ăn các loại thực phẩm bổ sung vitamin A thôi là chưa đủ mà còn cần một thực đơn hợp lý nữa. Bạn nên kết hợp nhiều loại thức ăn khác nhau, đa dạng thực phẩm cũng như thay đổi thường xuyên để không chỉ cung cấp vitamin mà còn đủ đạm, tinh bột và khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt với trẻ nhỏ thì ngoài khẩu phần ăn còn có thể bổ sung viên nang vitamin A để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ phát triển bình thường.

Thực phẩm bổ sung vitamin A đều là những loại quen thuộc và dễ chế biến, chỉ cần một chế độ dinh dưỡng đúng là sẽ đảm bảo đủ dinh dưỡng cho sức khỏe và cơ thể của bạn.

Nguồn: Thuốc đông y


Nguồn theo Y tế Việt Nam